no comments

Nhìn cặp mắt dự đoán vận mệnh con người

Mắt là “cửa sổ tâm hồn” như nhân gian thường nói: Điều đó nói lên nội tâm của con người. Nội tâm trong sáng hay nội tâm mờ tối, hẹp hòi.

Về mặt tướng lý thì sâu xa hơn. Đôi mắt là nơi nhìn thấy ngay thần khí và nhân cách của con người.

Qua ánh mắt, nụ cười ta thấy thành tâm. Song tướng lý còn thấy cả bản tính cố hữu – “bất biến ” cả những thay đổi theo thời vận – duy biến và cả thường biến lẫn đột biến. Cả bôn thể trạng của con mắt: bất biến, duy biến, thường biến và đột biến của đôi mắt cho ta những thông tin về tính cách, về tình cảm, thể trạng, nội tâm và về ứng xử cũng như bệnh cảnh.

Quan sát tướng mắt bao gồm: Hình, thể, sắc, thần, khí, cách nhìn. Và từ đó mà ta đưa ra những thông tin thuộc nhân tính, nhưng thông tin tình cảm tức thời…

Về hình dạng cặp mắt

Hình của mắt là hình dạng – kiểu mắt. Mắt có mấy dạng đặc trưng cơ bản, mà từ đó ta có được những thông tin dự báo về bản chất – nhân tính nói rộng vì hình dạng mắt thuộc về “bất biến ” – “tiên thiên ”. Nghĩa là nó đã được định hình ngay từ lúc lọt lòng mẹ. Cho nên nó chứa đựng thông tin về nhân tính của từng cá nhân một. Nó không mấy thay đổi trong cuộc đời. Người nhân từ, kẻ gian sảo, người tình cảm, kẻ độc ác, người trung hậu, kẻ dâm loạn.

Thế đấy, đó là thứ không đổi thay dù “hậu thiên” có bị sự giáo huấn đi nữa thì cũng “đánh chết cái nết chẳng chừa”. Ông bà ta đã đúc kết như vậy! Song, muốn hiểu được cái “nết” ấy được thể
hiện ra hình dạng “tướng” thế nào.

Hình dạng bao gồm.

  • Mắt to tròn có thần dũng: Quyền lực uy nghiêm.
  • Mắt dáng mắt phượng mi cong: Bản tính nghiêm trang, sống vì nghĩa. Đây là mắt của quan to, mẫu nghi thiên hạ.
  • Mắt nhỏ ti hí: Bản tính gian tà. Mắt của kẻ trộm cướp, gian trá, thâm, tham.
  • Mắt có góc cạnh (thường là hình tam giác, đầu mắt to đuôi mắt nhọn): Bản tính nham hiểm, ác độc, kẻ nhiều mưu mô, thâm trầm.
  • Mắt to thô lố: Bản tính lỗ mãng, chết yểu.
  • Mắt ngắn, lông mày dài: Bản tính keo kiệt, chắt bóp. Mắt của kẻ tham làm giầu.
  • Mắt dài (đuôi mắt dài): Bản tính khó gần, mắt của người hạnh phúc bất ổn, vợ chồng hay ly biệt.
  • Mắt ngắn tròn (khoảng 2cm): Bản tính xu nịnh, mưu mô, mắt của cận thần, thân tính của quan chức.
  • Mắt nhỏ vống lên (giống như hai gò nhô cao): Bản chất hung hiểm, lạnh nhát. Mắt của kẻ dễ bị ngộ hình, chết yểu.
  • Mắt giông hình mắt rắn: Bản tính cô độc, tàn bạo. Kẻ dễ bị gặp nạn tai, hình phạt.
  • Mắt như mắt hùm, beo, sói: Bản chất giã man, độc địa. Mắt của kẻ sát nhân (kẻ đao phủ, sát thủ, kẻ “đâm thuê chém mướn”).
  • Mắt giống mắt dê: Anh em hay xô sát nhau.

Hình dạng của mắt không biến đổi, trừ trường hợp bị can thiệp (tai nạn, phẫu thuật, bệnh tình) bởi các tác nhân khác.

Các hình dạng bình thường (hạt vải…) bản tính không đặc biệt như đã nêu trên. Đây là hình dạng mắt của đại đa số người: Bản tính biết điều, thiện tâm.

Thể trạng mắt.

Thể trạng mắt chỉ thông thường có ba thể trạng:

Mắt khô (ít nước mắt) nhìn vào không tươi nhuận: Bản tính khó khăn, thích yên tĩnh, yên thân, xa lánh. Mắt của ẩn sĩ thời xưa hoặc con người thích sông tách biệt không muôn giao tiếp.

Mắt ướt sáng lóng lánh (mắt ướt, đậm nước mắt, luôn đưa đẩy): Bản tính lẳng lơ, dâm dục. Mắt của người thích luyến ái, đĩ thoã.

Mắt tươi nhuận bình thường: Bản tính thiện tâm. Mắt của muôn người.

Sắc màu mắt

Màu sắc của mắt là màu sắc của con người gồm màu sắc của tròng đen, tròng trắng.

Tròng đen, trắng rõ ràng: Tính thông minh, hoạt bát. Mắt của các thánh nhân tu sỹ.

Mắt tròng “đen” (đồng tử) màu nâu: Tính dũng mãnh, liều lĩnh.

Mắt sắc đỏ (đỏ như mắt cá chày): Tròng đen bình thường. Tròng trắng vằn đỏ: Tính hung, nóng (không nói đến mắt của người đang có các bệnh: Cao huyết áp, hỏa vượng…).

Mắt sắc vàng óng, tươi nhuận: Tính gia trưởng, kiêu hùng. Mắt của bậc quyền quý vương tôn.

Mắt tròng trắng mà trắng dã: Tính bội nghĩa, sông không tình “kẻ vong ân bội nghĩa”.

Mắt tròng trắng: Trắng, tròng đen – đồng tử có sắc đỏ: tính kỷ luật, tháo vát. Mắt của võ quan.

Mắt sắc đỏ ngả vàng: Chết yểu (không kể người đang bị bệnh gan, sốt rét ác tính…).

Mắt mà sắc đồng tử xanh: Tính hiếu thắng, thích hoạt động (người đang có bệnh thận…).

* Lưu ý: Sắc mắt ở đây là sắc mắt chuẩn của người Việt Nam, chủ yếu là đen sám nhẹ.

Những sắc mắt đột biến kể trên là sắc mắt của người Việt khác biệt sắc mắt của đồng loại.

Ở trên, sắc đồng tử xanh, vàng hoe, đỏ không phải là sắc mắt của các dân tộc Âu Châu hay Trung Cận Đông v.v…

Như vậy, sắc mắt cho ta không chỉ các thông tin về tính tình (thuộc tướng lý) mà còn cho ta thông tin về bệnh tật (thuộc y lý) mà các thầy thuốc thường quan tâm.

Thần khí của cặp mắt

Mắt có thần khí: Sáng long lanh (nhìn ảnh chụp như có hai đồng tử): Tư chất thông minh lắm.

Mắt thần khí kém (nhìn lờ đờ) tư chất chậm hiểu, kém cỏi trí tuệ

Mắt thần khí bình tường có hồn: Trí tuệ minh mẫn, tư chất bình thường.

* Lưu ý: Mắt thần khí bình thường không long lanh cũng không lờ đờ. Đó là thần khí mắt chung của muôn người.

Thần khí là hồn của mắt nhưng cũng không quan trọng lắm về quan niệm tướng lý.

Cách nhìn.

Cách nhìn cũng thể hiện nhân cách. Tướng thuật nhận định từ cách nhìn của cá nhân để dự báo những đặc biệt của tính cách.

Người luôn nhìn thẳng: Tinh thần ổn định. Con người đàng hoàng.

Người nhìn lấm lét: Tinh thần bất định. Người ấy không đàng hoàng, tâm địa gian sảo.

Mắt nhìn trộm (nhìn khi người khác không để ý): Người tính tò mò, hay soi mói.

Mắt nhìn như cười tươi nói: Tính rộng rãi, tâm đức tốt. Không bao giờ gây oán chuốc thù. Sông hòa thuận.

Mắt nhìn ngược: Tính tình kiêu ngạo thái quá, tự cao tự đại.

Mắt nhìn xuống: Tính nhút nhát, uỷ mị, thiếu tự tin.

Mắt nhìn lơ đãng: Tính mơ mộng, con người giàu ý tưởng.

Mắt nhìn trừng trừng: Tính soi mói, thiếu thiện cảm. Con người luôn nghi kỵ, đa nghi, muôn ra oai.

Mắt nhìn hiền từ: Tấm lòng từ thiện, giàu tình thương.

Mắt nhìn đắm đuối: Tính đa tình, mộng mơ vô bến bờ, thích ái tình say đắm.

Mắt nhìn thất thần – vô hồn: Lo sợ, sắp rời xa thế giới loài người.

Cách nhìn vừa có tính “bất biến” vừa có tính “duy biến ” lại vừa “đột biến ”.

Tính “đột biến”: Xảy ra trong tình huống tâm lý thay đổi đều cho thấy tính khí như:

  • Vui: Mắt nhìn sáng lạn như cười. Chỉ tâm trạng phấn khích.
  • Giận: Mắt nhìn long sòng sọc. Chỉ tính khí nóng nảy, bảo thủ.
  • Giận mà mắt không thay đổi sắc khí: Con người nguy hiểm. Người sông hai mặt.
  • Mắt nhìn nhạt nhẽo: Người vô tình, lòng dạ sắt đá.
  • Mắt nhìn tha thiết: Ước muôn cầu khẩn, nhiệt tình.

Tính “đột biến” tuy thể hiện thành thể tướng tức thời. Song thực ra nó cũng ngầm phản ánh bản chất “bất biến” và “duy biến” của cá thể đó. Nghĩa là nó cũng xuất phát từ bẳn chất gốc.

Nhận định về mắt thời xưa, người Trung Hoa cũng rất lưu tâm.

Ví như trong sách “Ma – Y tướng Pháp” do người học trò cưng của ông còn lưu lại là ông Trần Đoàn – Hy Di có viết: “… mắt như thái dương, thái âm (mặt trời mặt trăng]. Nó phải sáng trong. Nó như mắt rồng mắt phượng…” (mắt phượng là mắt chim phượng hoàng có thật và tồn tại đến bây giờ. Còn mắt Rồng thì không biết thời Ma-Y tiên sinh, khoảng đời Ngũ Đại Trung Hoa từ 2879 trước Công Nguyên – tức Công Lịch đến 258 trước Công Nguyên. Trong khoảng 18 đời vua Hùng của Việt Nam, có rồng hay không và đã tuyệt chủng chăng? nên không thấy sách sinh vật và trong “Bách Khoa toàn thư” của Pháp cũng không thấy tả về con vật này trong tiền sử).

Song theo thiển nghĩ thì có loài gọi là rồng thật. Vì vậy nếu ngay ông Trần Đoàn, một nhà tướng Pháp tài ba vẫn ghi lại như vậy: “Mắt rồng, mắt phượng” trong “Ma-y tướng Pháp” và đến các sách tướng Pháp đời Đường, Minh vẫn ví như vậy). “…Mắt ánh vàng mà tròng trắng có tia máu đỏ thì suốt đời hung hại… Mắt to tròn như mắt dê thì hung ác, tàn bạo, sông cô độc và nghèo. Mắt sâu, bé là người thầm trầm hiểm ác, bạc bẽo… Mắt rồng là quý nhất: Đen trắng rõ ràng, m ắt ánh vàng tiềm tàng thần khí…” (họ tả như vậy thì chắc có rồng thật). Thôi thì ta không ví cái mà ta không thấy. Ta chỉ quan sát mắt các vị tổng thông, chủ tịch, thủ tướng, vua thấy có những phần miêu tả như trên thì xem là đúng loại “mắt rồng”.

Trong thực tế người ta thường tả mắt bằng cách so sánh với các loài vật xung quanh ta cho dễ nhận biết và dễ so sánh tính cách của chúng với những ai có đôi mắt giông vậy. Đấy là kiểu tướng Pháp dân dã giản dị mà đại chúng.

Thí dụ: Có các kiểu mắt như mắt phượng, mắt voi bé sâu, mắt rùa to cụp, mắt chim cú (mắt to hau háu – mắt cú vọ), mắt chim cắt (sắc lạnh), mắt sư tử, mắt hổ, m ắt sói (mắt lang thú, uy quyền hiểm ác), mắt bồ câu (mắt chim bồ câu, chim cu gáy), mắt lươn (ti hí), mắt cá (mắt tròn), mắt rắn, mắt dê, mắt mèo (mắt xanh, nâu vàng sáng), mắt chim uyên ương (đẹp),mắt chim én (mắt có đuôi), mắt tê giác (mắt sầm sập), mắt chồn cáo (mắt thô lố), mắt lợn (mắt híp), mắt trâu tròn to v.v… Nhân gian còn ví tướng mắt theo hình dạng lá cây cỏ như mắt lá răm: “… con mắt lá răm, lông mày lá liễu, đáng trăm quan tiền…”. Như vậy là loại mắt rất đẹp “đáng trăm quan tiền”. Vậy là mắt của mỹ nhân, hiền thục.

Như vậy qua phần mắt, tướng pháp đã từ tướng hình và tướng lý mà thấy bên trong con mắt hàm chứa đầy đủ các bản chất và nhân tính: hiền dữ, họa phúc, cương nhu, phú bần, các cặp phạm trù này đều song song có trong đôi mắt con người được phô bầy ra hình tướng vậy.

Trong y học, y lý từ các cao nhân như: Hải Thượng Lãn Ông xa xưa đến bác sỹ Joself Renald cho rằng mắt thuộc hành Mộc (đồng ý coi Âm Dương, Ngũ Hành gắn chặt và là biểu ý của y) tượng trưng cho tạng can (gan), đởm (mật). Y – lý cho rằng mắt là khí của gan mật. Nếu có bệnh gan mật thì sắc khí mắt sẽ vàng v.v…

Như vậy, ta thấy tướng lý được ứng dụng hữu ích chứ không phải là một môn pháp huyền hoặc.

Lựa chọn nhà cái casino w88 uy tín để chơi cá độ bóng đá và đánh bài casino trực tuyến

Reply